วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

รู้สึกน้อยใจแฟนจนอยากเลิก จะไปต่อหรือพอแค่นี้

25 ต.ค. 2022
3199

คู่รักที่ว่ากันว่าหวานชื่นมาเป็นสิบปี เข้ากันได้แทบทุกเรื่องหรือไม่ค่อยทะเลาะกัน เชื่อเถอะว่าต่อให้สวีทหวานแค่ไหน ก็ต้องเคยมีอาการพ่อแง่แม่งอนกันบ้าง บางคู่ยิ่งคบกันนาน ก็ยิ่งรู้สึกน้อยใจจนอยากจะเลิก เพราะด้วยความที่อีกฝ่ายไม่ค่อยแคร์ความรู้สึกกันแล้ว แต่ก่อนที่ความสัมพันธ์จะพังทั้งที่ยังอยากจะไปต่อ ควรต้องรีบหันมาปรับความเข้าใจอย่างด่วน ไม่ว่าจะเพิ่งคบกันหรือรักกันมานานแล้วก็ตาม

ยอมรับข้อบกพร่องของอีกฝ่าย

            แต่ละคนย่อมไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบดีพร้อมไปทุกเรื่อง ต่างก็ต้องมีข้อดีข้อเสียด้วยกันทั้งนั้น ก่อนที่เราจะน้อยใจอีกฝ่าย ก็ควรพิจารณาดูก่อน ว่าเป็นเรื่องคอขาดบาดตายสำคัญกับชีวิตคู่หรือไม่ ถ้าน้อยใจที่เขาไม่ค่อยมีเวลาให้เพราะทำงานหนัก ยิ่งควรต้องเข้าใจและให้กำลังใจมาก ๆ แล้วค่อยหาวิธีพูดคุย ว่าจะพอแบ่งเวลาได้อย่างไรบ้าง หรือถ้าเขาเป็นคนไม่ค่อยสวีทหวานแต่มีข้อดีในเรื่องอื่น เราก็ควรยอมรับในตัวตนของเขาแล้วปล่อยผ่านไปบ้าง

พูดคุยกันให้รู้เรื่อง

            หลายคู่ตกลงกันว่า ถ้าทะเลาะกันจะต้องไม่ข้ามวันข้ามคืน ต้องเคลียร์ให้จบ เพื่อป้องกันปัญหาบานปลาย แต่หลายคู่ก็เลือกที่จะหนีปัญหา เพราะอารมณ์ช่วงเวลานั้นมันไม่ได้จริง ๆ จึงเป็นสาเหตุของอาการน้อยใจใหญ่โต ดังนั้นการพูดคุยปรับความเข้าใจกัน จึงควรเป็นทางออกที่ดีที่สุด อย่าปล่อยให้อีกคนคิดเองเออเอง เพราะมันอาจจะกลายเป็นระเบิดเวลาที่รอทำงานอยู่ก็ได้

หยุดคิดเล็กคิดน้อยแล้วอ่อนข้อให้กันบ้าง

            ปัญหาอย่างหนึ่งที่พบได้บ่อยในคู่รัก ก็คือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งคู่เป็นคนชอบคิดเล็กคิดน้อย ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็เก็บมาคิดจริงจังทุกเรื่อง จนต้องหาเรื่องชวนทะเลาะ แล้วก็เอาชนะให้ได้ แบบนี้ไม่ใช่แค่ฝ่ายน้อยใจที่อยากเลิกเท่านั้น บางทีอีกฝ่ายอาจจะคิดว่า ถ้าเลิกกันไปก็น่าจะทำให้เขามีความสุขมากขึ้น เพราะฉะนั้นลองถอยมาคนละก้าวเพื่อยอมอ่อนให้กันบ้าง ไม่นำเรื่องต่าง ๆ มาคิดมากมาย จะช่วยถนอมความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น

เรียนรู้นิสัยกันและกัน

            คบกันมายาวนาน แต่เราอาจจะไม่เคยรู้จักตัวตนอีกฝ่ายจริง ๆ ก็ได้ หากวันหนึ่งที่รู้สึกน้อยใจแฟนจนอยากบอกเลิก ควรถามใจตัวเองว่าจริง ๆ แล้วที่อยากเลิก เป็นเพราะปัญหาหรือว่าเรายังเรียนรู้นิสัยกันไม่มากพอ ดังนั้นถ้าเรายังรักกันอยู่ ก็ควรหัดมีความรักแบบผู้ใหญ่ ที่มองไปถึงอนาคตร่วมกัน มีเป้าหมายร่วมกัน ไม่ใช่แค่ทะเลาะ งอน และง้อ วันลูปเพียงเท่านี้ จะทำให้มองไม่เห็นอนาคตเอาได้            

มันไม่ใช่เรื่องผิด ที่เราจะรู้สึกน้อยใจแฟนจนบางทีก็อยากเลิกให้จบ ๆ ไป แต่อย่างน้อยให้นึกถึงวันแรก ๆ ที่รักกันบ้าง เรื่องใดที่ผิดพลาดก็ให้เป็นบทเรียนที่ค่อย ๆ เรียนรู้ปรับความเข้าใจกันไป ความสัมพันธ์ถึงจะไปรอดและมีความสุขอีกด้วย