วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

ข้อคิดดี ๆ ของชีวิต ถ้ามีสิ่งใดคุ้มค่า จงลงมือทำให้สำเร็จ

13 ม.ค. 2024
356

คนยุคนี้ เคยชินกับการมองหาสิ่งสำเร็จรูปง่าย ๆ และรวดเร็ว เมื่อเจองานที่มีความยากลำบาก ก็มักจะถอดใจง่าย ไม่ค่อยมีความพยายามที่จะต่อสู้จนสำเร็จ มักเห็นแก่ความสุขในระยะสั้น ผลที่ตามมาก็คือการใช้เวลาในชีวิตด้วยความสูญเปล่า ทำให้ตัวเองต้องเริ่มต้นใหม่เรื่อย ๆ จนความสำเร็จที่ต้องการ ห่างออกไปในที่สุด กว่าจะรู้ตัวก็อาจหมดโอกาสเสียแล้ว

ฉะนั้นเราต้องคอยบอกตัวเองว่า ถ้ามีสิ่งใดคุ้มค่าที่จะทำ ก็ต้องผูกมัดตัวเองที่จะทำให้สำเร็จให้จงได้ แต่สิ่งที่เราต้องทำให้ได้ก่อนคือ สามารถสร้างความผูกพันทางใจ คือการสร้างที่เราจะสัญญากับตัวเองว่า จะแน่วแน่ต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ยินดีทุ่มเทเวลาหรือเงินทอง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายให้จงได้

  • ให้คิดว่าต้นทุนคืออะไร เราได้ลงทุนอะไรไปแล้ว ถ้าเราทำไม่สำเร็จผลคืออะไร
  • ต้องเข้าใจว่าทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตมีราคา เรายินดีจะจ่ายเพื่อแลกกับรางวัลที่ได้รับหรือไม่ ยินดีที่จะทำทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม เพื่อเดินไปให้ถึงที่สุดหรือไม่
  • สู้เพื่อสิ่งที่ดีเยี่ยมเสมอ “คนจะลืมว่าเราทำงานเร็วแค่ไหน แต่คนจะจำว่าเราทำงานดีแค่ไหน” คนที่ประสบความสำเร็จ ต้องมีความอดทนที่จะสร้างผลงานที่ดีเยี่ยม ทำให้ดีที่สุดในทุก ๆ สิ่งและทุกวิถีทาง ข้อผูกมัดตัวเองเช่นนี้ จะนำพาเราไปในที่ที่คนครึ่ง ๆ กลาง ๆ ไปไม่ถึง
  • ทุก ๆ วันต้องมีการทำให้ข้อผูกมัดของเราสดใหม่ และคิดถึงประโยชน์ที่จะได้รับเสมอ โดยเฉพาะในวันที่แย่ เพื่อให้เรามีสมาธิอยู่ในเรื่องที่เราทำ และมีกำลังใจที่จะทำให้เต็มความสามารถ

วิธีสร้างข้อเตือนใจให้กับตัวเอง

  • คาดหวังว่าต้องมีการดิ้นรน และเสียสละอะไรก็ตามที่คุ้มค่าต่อการได้มา ต้องมีการต่อสู้ดิ้นรนทั้งนั้น
  • อย่าเพิ่งพาพรสวรรค์เท่านั้น ถ้าเราต้องการไปให้ถึงศักยภาพสูงสุด ต้องเติมความซื่อสัตย์ในงานเข้าไปด้วย ถ้าเราต้องการอะไรดี ๆ จากวันของเรา เราต้องใส่บางสิ่งบางอย่างเข้าไปก่อน เพราะสวรรค์คือสิ่งที่พระเจ้าให้มาก่อนเราเกิด ทักษะคือสิ่งที่เราได้มาเมื่อวาน ความผูกมัดคือสิ่งที่เราต้องใส่เข้าไปในวันนี้ เพื่อให้วันนี้เป็นวันที่มีผลงานยอดเยี่ยม และทำให้พรุ่งนี้ประสบความสำเร็จ
  • เงินคือทางเลือกไม่ใช่เงื่อนไข อย่าปล่อยให้เงื่อนไขจากปัจจัยภายนอก มาทำให้ความผูกมัดของตัวเองเปลี่ยนไปมา ควรพิจารณาทางเลือกที่ดีกว่า เรายินดีที่จะเลือกทางไหน รับความเสี่ยงอะไร ในขณะที่เราควบคุมบางสิ่งบางอย่างไม่ได้
  • ต้องมีใจเดียว อย่าไปเปลี่ยนเมื่อตัดสินใจดีแล้ว ต้องมีความแน่วแน่ที่จะทำให้บรรลุความสำเร็จให้ได้
  • ทำทุกสิ่งให้ถูกต้อง แม้ว่าจะรู้สึกไม่ชอบก็ตาม สิ่งที่ใหญ่ที่สุดที่เราต้องต่อสู้และเอาชนะก็คือ “ใจที่มุ่งมั่น” และการใช้พลังงานอย่างเหมาะสม เพื่อทุ่มเททำงานอย่างหนักและต่อเนื่องไปสู่เป้าหมาย

เมื่อเราทำบางสิ่งบางอย่างที่เราเคยเชื่อมั่นว่าเป็นไปไม่ได้-ได้สำเร็จ จะทำให้เราเป็นคนใหม่ และเราจะเปลี่ยนวิธีการมองตัวเราเองและการมองโลก เราจะมีความคิดกว้างขึ้น มีวิสัยทัศน์ดีขึ้น และมีภาวะผู้นำสูงขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้มาจากการทำงานด้วยความรู้สึกผูกมัดต่อตัวเองอย่างมั่นคง